Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

Google cập nhật pagerank và cách tính pagerank !

Google cập nhật PageRank

Ảnh
Ảnh: Smashing magazine.
Có lẽ nhiều bạn đã biết, chỉ số Pagerank (PR) là một trong những yếu tố cực kì quan trọng để Google xếp hạng kết quả tìm kiếm. Chỉ số này thường chỉ được cập nhật 3-4 lần mỗi năm.

Chỉ số PageRank (PR) cùng với tuổi thọ và nội dung là những yếu tố quan trọng khi Google xếp hạng các trang web. PR được đánh giá bằng những link (tính như phiếu bầu chọn) từ các trang web khác đến trang của bạn.

PR phụ thuộc vào số lượng và chất lượng link. Thí dụ một trang web A được 3 trang t1, t2, t3 đặt link đến. Chất lượng các link này được đánh giá bằng PR của t1, t2, t3, còn số lượng phụ thuộc vào số trang link đến A (ở đây là 3), và số link được đặt ở mỗi trang t1, t2, t3 (càng nhiều link thì chất lượng các link sẽ không cao).

Google chưa bao giờ mô tả cụ thể chi tiết cách tính PR, nhưng công thức chung là PR(A) = (1-d) + d(PR(t1)/C(t1) + … + PR(tn)/C(tn)) đó đó C(ti) là số link có ở trang ti. Hệ số d được giấu kĩ và chỉ có người của Google mới biết được giá trị này.

PR là một số thực, có lẽ được chuyển sang 0-10 theo thang lô-ga-rít, nên PR càng cao sẽ càng khó tăng.

PR4 như TTCN hiện nay được xếp vào loại khá (các trang rất lớn thường có PR từ 5 trở lên). Với chỉ số này, chúng ta có thể hi vọng càng ngày sẽ càng có nhiều người biết đến TTCN thông qua Google ;-) Và lần cập nhật tới biết đâu sẽ có PR5.

Bạn đọc nào quan tâm có thể đọc một bài viết rất hay (và dài !) về Google PageRank.

Không có nhận xét nào:

Liên kết quảng cáo :